PodCourse có là xu hướng nội dung mới sau podcast trong 2024?

podcourse

Với sự phát triển của podcast, người ta đã bắt đầu kết hợp giữa podcast và khóa học trực tuyến để tạo ra “PodCourse”. Đây là một hình thức đang ngày càng trở nên phổ biến.

PodCourse là gì?

PodCourse là dạng thức nội dung mới, kết hợp giữa Podcast và Khóa học trực tuyến (Course).

Vì vậy, PodCourse sẽ bao gồm những đặc trưng của cả hai: Vừa có thể nghe mọi lúc, mọi nơi như podcast; vừa cung cấp những thông tin, kiến thức chuyên về một chủ đề nhất định mà người nghe quan tâm.

Tóm lại, PodCourse sẽ không đem đến cảm giác quá “nghiêm túc” như một khóa học bình thường, nhưng vẫn đảm bảo tính hữu dụng, đưa đến nhiều “insight” đan xen những bài học rút ra từ trải nghiệm cá nhân của người chia sẻ.

PodCourse đã phổ biến trên thế giới chưa?

Sự phát triển của các nội dung âm thanh là điều không còn phải bàn cãi. Theo Statista, năm 2006 chỉ có 22% người trưởng thành ở Mỹ biết đến podcast, nhưng đến năm 2022 thì con số này đã tăng lên 79%.

Có 82 triệu người Mỹ đã nghe podcast vào năm 2021 và dự báo sẽ đạt hơn 100 triệu người vào năm 2024. Song song với đó, nhu cầu tiếp nhận nhiều loại nội dung khác nhau bằng audio cũng ngày càng lớn.

podcourse
85% người dùng Fonos lắng nghe các nội dung phát triển bản thân và giáo dục hằng ngày | Nguồn: Fonos.

Với sự phát triển của podcast, người ta đã bắt đầu kết hợp giữa podcast và khóa học trực tuyến để tạo ra “PodCourse”. Đây là một hình thức đang ngày càng trở nên phổ biến.

Cho đến nay, chưa có một định nghĩa chính thức về PodCourse. Từ khóa này ra đời dựa trên sự biến tấu của những nhà sáng tạo nội dung số. Khi một kênh podcast được dán nhãn “podcourse”, có thể hiểu kênh podcast đó là kênh “podcast learning”: mang tính giáo dục, sẽ cho bạn kiến thức để học hỏi và áp dụng ngay và được chia sẻ bởi những người có chuyên môn, là chuyên gia của lĩnh vực đó.

Nhiều người thích nghe podcast khi đang làm những công việc khác, tận dụng thời gian chết khi đang chờ đợi, di chuyển, muốn nghe mà không cần suy nghĩ quá nhiều. Bên cạnh đó, cũng có người thực sự muốn tiếp thu những kiến thức mới thông qua các kênh podcast chuyên môn sâu.

PodCourse ở Việt Nam phát triển ra sao?

Tại Việt Nam, sự hiện diện của PodCourse còn khá hạn chế. Mới đây, Fonos – Ứng dụng sách nói & Phát triển bản thân cho người Việt đã cho ra mắt mảng nội dung mới mang tên PodCourse. Mỗi PodCourse do một người hướng dẫn là chuyên gia/ người thành công/ có chuyên môn trong lĩnh vực đó dẫn dắt và chia sẻ.

Podcourse Xử Lý Khủng Hoảng Truyền Thông từ anh Lê Quốc Vinh – Nhà sáng lập Tạp chí Đẹp, TTVH & Đàn ông, Doanh nhân…

Từng PodCourse đi sâu vào một chủ đề trọng tâm, không chung chung, để từ đó người nghe đều sẽ rút ra những insight, tips thực tiễn cho riêng mình. Mục tiêu quan trọng nhất là mọi người có thể áp dụng ngay những kiến thức này cho cuộc sống và công việc của mình.

Nhiều người có thể hoài nghi độ hiệu quả của việc học một điều gì đó qua việc nghe, sợ rằng nghe xong rồi sẽ trôi tuột qua tai. Thực tế, đôi tai con người vốn rất nhạy cảm với âm thanh. Trong khi mắt có thể phân biệt chuyển động ở tốc độ 24 khung hình/giây thì tai có thể phân biệt chuyển động với độ chính xác lên đến 20.000 lần/giây.

Podcast được ưa chuộng bởi tính cá nhân hóa, kết nối cao và đây cũng chính là nền tảng để các nhà phát triển nội dung cho ra đời PodCourse. Sự kết nối qua âm thanh khi chúng ta hoàn toàn tập trung sẽ mang lại kết quả tích cực.

Về hình thức, một PodCourse được chia làm nhiều tập phát sóng, tổng độ dài một khóa từ 2 đến 3 tiếng. Bạn cũng có thể tự chọn chế độ xem hoặc nghe – như đang nghe một tập podcast. Và cũng đúng với tinh thần podcast, người mentor không giảng dạy mà xuất hiện với vai trò của một người có kinh nghiệm thực chiến. Họ chia sẻ với tâm thế truyền lại những gì mình đã biết.

Podcourse Khởi nghiệp ở Việt Nam từ anh Oscar Jesionek – Nhà sáng lập & CEO của Ứng dụng Fonos chia sẻ về kinh nghiệm Tìm kiếm và thử nghiệm ý tưởng, Xây dựng sản phẩm.

Học online giờ đây không còn là việc ngồi một chỗ nhìn màn hình máy tính hay TV. Đó là lý do có sự xuất hiện của những kênh podcast được thiết kế, phân chia giáo trình bài bản như một khóa học.

Hiểu được nhu cầu phát triển toàn diện của người trẻ hiện nay, Fonos đã làm việc với nhiều mentor thuộc nhiều lĩnh vực như truyền thông, tâm lý, xây dựng nội dung kênh TikTok, kinh doanh, quản trị, sức khỏe tinh thần – thể chất,… Năm khóa học đầu tiên được ra mắt:

  • Xử Lý Khủng Hoảng Truyền Thông của “Phù thủy” truyền thông Lê Quốc Vinh – Nhà sáng lập của Tạp chí Đẹp.
  • Giúp Trẻ Đối Diện Với Mất Mát của Chuyên gia Tâm lý Vũ Phi Yên.
  • Tối Ưu Hiệu Suất & Sức Khoẻ Cho Người Bận Rộn của Huấn luyện viên Bùi Tín.
  • Tik Tok: Bí Quyết Phát Triển Kênh Từ Người Trong Cuộc của Chuyên gia tư vấn TikTok Thoa Vũ và Creator Long Chun.
  • Khởi nghiệp ở Việt Nam của Nhà đồng sáng lập Fonos Oscar Jesionek.

Theo Vietcetera

>