10 xu hướng kinh doanh năm 2024 mà doanh nghiệp nào cũng cần sẵn sàng ứng phó.

xu hướng

Đã đến lúc nhìn lại hiệu ứng quả cầu tuyết lăn và dự đoán hướng đi mà doanh nghiệp và các lĩnh vực sẽ vận động trong các năm tới.

xu hướng

Với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung được dự đoán sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi phục hồi trở lại, các công ty có thể vẫn thận trọng khi chi tiêu và đầu tư vào những ý tưởng mới cấp tiến vào năm 2024. Tuy nhiên, có một số xu hướng công nghệ và xu hướng xã hội đã định hình rõ ràng và không thể trì hoãn phát triển. Đây là những lĩnh vực mà chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy sự đổi mới và đầu tư liên tục và chúng ta cùng nêu bật những lĩnh vực nổi bật nhất trong bài viết này.

Xu hướng kinh doanh ngày nay phần lớn được thúc đẩy bởi công nghệ, khi chúng ta hiểu rõ hơn về một công nghệ – trí tuệ nhân tạo (AI) là ví dụ – chúng ta sẽ hiểu tầm ảnh hưởng của công nghệ vào kinh doanh to lớn như nào. Trong năm 2024, những quan điểm mới về: những gì tạo nên con người chúng ta? sẽ là câu chuyện nóng hổi, gây tranh cãi không hồi kết.

AI tạo sinh ở mọi nơi

Tập đoàn tư vấn Boston khẳng định rằng “để trở thành người dẫn đầu ngành trong 5 năm tới, bạn cần có một chiến lược AI có tính sáng tạo rõ ràng và hấp dẫn ngay hôm nay”. AI và học máy đã tạo nên làn sóng trong hơn một thập kỷ và được tích hợp triệt để vào nhiều sản phẩm và dịch vụ mà chúng ta mua bản quyền từ các công ty lớn. Giờ đây, sức mạnh tổng hợp của AI và tự động hóa một cách thông minh trải nghiệm của khách hàng – cũng như các hoạt động nội bộ – đang nằm trong tầm tay triển khai của mọi doanh nghiệp và tổ chức biết nắm bắt thời cơ.

Kỹ năng mềm và chạm vào cảm xúc của con người

Khi việc tự động hóa được thực hiện ở hầu hết các khía cạnh kỹ thuật của công việc – chẳng hạn như mã hóa, nghiên cứu hoặc quản lý dữ liệu thì khả năng tận dụng các kỹ năng mềm cho các nhiệm vụ cần sự can thiệp của con người. Vì lý do này, vào năm 2024, chúng ta sẽ thấy các tổ chức tăng cường đầu tư vào việc phát triển và nuôi dưỡng các kỹ năng và phẩm chất như trí tuệ cảm xúc, giao tiếp, giải quyết vấn đề giữa các cá nhân, chiến lược cấp cao và khả năng lãnh đạo bằng tư tưởng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Chúng ta đã nghe về tình trạng thiếu hụt kỹ năng trong nhiều năm nay tại các công ty trên toàn thế giới. Những thay đổi trong phương thức tuyển dụng nhấn mạnh đến việc lựa chọn ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng cụ thể cần thiết cho một vị trí, thay vì những phẩm chất như trình độ học vấn hoặc độ tuổi, là một phần quan trọng trong mọi lĩnh vực và sẽ tiếp tục là xu hướng mạnh mẽ. Chúng ta cũng sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự đầu tư ngày càng tăng vào đào tạo và nâng cao kỹ năng, đặc biệt là xung quanh các công nghệ đột phá như AI tạo sinh và các kỹ năng sẽ có nhu cầu trong nền kinh tế do AI điều khiển.

Kinh doanh bền vững

Một yếu tố thúc đẩy rõ ràng là nhu cầu của khách hàng, khi nghiên cứu tiếp tục cho thấy rằng người tiêu dùng ngày càng ưa thích các công ty có cam kết chắc chắn về việc giảm tác động vào môi trường. Mặt khác, khi nền kinh tế xanh phát triển, chúng ta biết rằng các giải pháp xanh thường dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận. Ví dụ: Walmart đã giảm đáng kể chi tiêu cho nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện bằng cách chuyển sang đội xe giao hàng bằng xe điện. Chúng ta cũng sẽ thấy ngày càng nhiều hơn các hoạt động “tẩy xanh”, các công ty chỉ nói suông về chủ nghĩa bảo vệ môi trường nhằm cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi các hoạt động không thân thiện với môi trường của họ.

Tăng trưởng bằng cá nhân hoá trải nghiệm

Một yếu tố thúc đẩy rõ ràng là nhu cầu của khách hàng, khi nghiên cứu tiếp tục cho thấy rằng người tiêu dùng ngày càng ưa thích các công ty có cam kết chắc chắn về việc giảm tác động môi trường. Mặt khác, khi nền kinh tế xanh phát triển, chúng ta biết rằng các giải pháp xanh thường dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận. Ví dụ: L’Oréal đã phát triển mỹ phẩm cá nhân hóa để phù hợp với loại da của khách hàng và Nike và các nhà sản xuất khác cung cấp giày tùy chỉnh với hàng nghìn cách kết hợp kiểu dáng và màu sắc. Điều này sẽ chứng kiến việc các công ty ở mọi quy mô tiến tới cung cấp các giải pháp tùy chỉnh để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng.

Nền kinh tế dữ liệu

Dữ liệu là một tài sản kinh doanh ngày càng có giá trị. Đến năm 2024, nhiều công ty sẽ hợp lý hóa hoạt động và cải thiện dịch vụ khách hàng bằng cách áp dụng cách tiếp cận chiến lược đối với dữ liệu của họ. Do đó, họ sẽ sẵn sàng thực hiện bước tiếp theo: kiếm tiền từ chính dữ liệu để thúc đẩy các cơ hội kinh doanh mới. Dẫn đầu là các công ty như John Deere, công ty đã đi tiên phong trong mô hình bán dữ liệu từ thiết bị nông nghiệp chứa đầy cảm biến cho nông dân dưới dạng thông tin chuyên sâu để cải thiện năng suất. Khi quyền truy cập vào tập dữ liệu quy mô lớn và phân tích dựa trên AI ngày càng trở nên phổ biến, chúng ta sẽ thấy xu hướng này được các công ty vừa và nhỏ trong các lĩnh vực ưu tiên áp dụng.

Cuộc cách mạng trải nghiệm khách hàng

Hãy tưởng tượng một đường vẽ rõ ràng trên biểu đồ đánh giá trải nghiệm của khách hàng tại mọi điểm họ tiếp xúc và tương tác với công ty, hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Điều này minh họa khái niệm về trải nghiệm của khách hàng. Mặc dù theo truyền thống, một công ty có thể xây dựng mô hình kinh doanh xoay quanh chất lượng hoặc giá trị vượt trội, nhưng vào năm 2024, động lực phát triển phải là đảm bảo rằng mọi tương tác và trải nghiệm đều khiến khách hàng mỉm cười. Điều này có nghĩa là hoạt động tiếp thị được cá nhân hóa sẽ cung cấp những gì họ cần vào đúng thời điểm, giao hàng đúng thời hạn, thiết lập và lắp đặt dễ dàng cũng như giải quyết vấn đề hậu mãi hiệu quả. Việc các công ty và thương hiệu bổ nhiệm Giám đốc trải nghiệm để đảm bảo những nguyên tắc này ngày càng trở nên phổ biến.

Công việc từ xa và phân tán

Vấn đề không còn là các công ty sống sót sau đại dịch mà là đưa ra những thỏa thuận hay hình thức làm việc linh hoạt, quý trọng thời gian của nhân viên và khai thác tiềm năng của lực lượng lao động toàn cầu. Đúng vậy, việc công nhân trở lại văn phòng đã là chủ đề trong 12 tháng qua. Nhưng các nhà tuyển dụng cũng đảm bảo rằng họ vẫn có khả năng làm việc với các nhóm phân tán về mặt địa lý và thu hút nhân tài từ mọi nơi trên thế giới. Do đó trong năm 2024 và về sau, chúng ta sẽ thấy số lượng tin tuyển dụng cho phép làm “từ xa” hoặc “kết hợp”(hydrid) vẫn duy trì mức cao thậm chí hơn nhiều so với trước Covid.

Sự đa dạng và hòa nhập

Tài năng đến ở mọi lứa tuổi, vóc dáng và màu da. Thành kiến ​​phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính hoặc tuổi tác một cách vô thức có thể dễ dàng xâm nhập vào các hệ thống tuyển dụng, đào tạo, quản lý hoặc phát triển tài năng, dẫn đến việc nhân tài bị gạt ra ngoài lề, quản lý yếu kém hoặc bị bỏ qua. Luôn cần có giải pháp kinh doanh để đảm bảo lực lượng lao động đa dạng và hòa nhập, nhất là trong thời đại AI, khi chúng ta ngày càng dựa vào máy móc để đưa ra các quyết định tác động đến con người.

Khả năng phục hồi.

Đảm bảo tổ chức được bảo vệ khỏi mọi mối đe dọa đang rình rập có thể đến từ mọi khía cạnh như: các cuộc tấn công mạng, suy thoái kinh tế, các sự kiện môi trường, chiến tranh, đại dịch toàn cầu hoặc sự xuất hiện của một đối thủ cạnh tranh mới mang tính đột phá. Việc áp dụng những bài học lý thuyết và rút kinh nghiệm từ các công ty đang vật lộn với tăng trưởng và tồn tại trên thị trường là những gì các doanh nhân cần coi trọng trong năm 2024 và các năm tới.

Theo Forbes.com

>